A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾ HOẠCH Tổ 5 - 6 tuổi năm học 2021-2022

TRƯỜNG MN PHƯỢNG HỒNG

TỔ 5-6 TUỔI
 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 

      Bình Giã, ngày 20 tháng 09 năm 2021.

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện nhiệm vụ chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ

Năm học 2021 - 2022

 

Căn cứ Quyết định số 2322/QĐ-UBND ngày 16/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Ban hành Khung kế hoạch về thời gian năm học 2021-2022 đối với Giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Kế hoạch số 30 /KH-TMNPH ngày 10 tháng 9 năm 2021 của Trường MN Phượng Hồng về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với Giáo dục mầm non (GDMN);

Dựa vào tình hình thực tế của đơn vị, Tổ 5-6 tuổi xây dựng kế hoạch hoạch chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ năm học 2021 -2022 như sau:

  1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2021- 2022,  tổ 5-6 tuổi đã được sự phân công của BGH nhà trường thực hiện chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ theo “ Chương trình giáo dục mầm non”

* Giáo viên trong tổ: 04/04 giáo viên

1. Nguyễn Thị Kim Tiến

2. Hồ Thị Bích Thủy

3. Nguyễn Thùy Giang

4. Bùi Thị Lan Trinh

        - Trình độ chuyên môn:

+  Đạt chuẩn 4/4

+ Trên chuẩn 3/4 ( Đại học, cao đẳng)

* Trẻ

- Sĩ số: 52 trẻ. Trong đó có: Nam 23. ; Nữ 29

+ Lớp 5-6 tuổi A: Sĩ số: 26 cháu, trong đó: Nam: 10 , Nữ:16

+ Lớp 5-6 tuổi B: Sĩ số: 26. cháu, trong đó: Nam 13, Nữ : 13

Trong đó trẻ bình thường là  trẻ đạt 79%, suy dinh dưỡng thấp còi 4 chiếm 7.6 %, dư cân 7 trẻ chiếm 13,4%

 

    Tuy nhiên bên cạnh đó tình hình trong tổ còn có 1 số thuận lợi và khó khăn như sau:

1. Thuận lợi

- Được sự quan tâm, giúp đỡ của Ban giám hiệu nhà trường, bộ phận chuyên môn, các ban ngành, đoàn thể tạo mọi điều kiện cho tổ hoạt động.

- Cơ sở vật chất thuận lợi, khang trang, cảnh quan rộng rãi thoáng mát, sạch đẹp, lớp học sạch sẽ đảm bảo cho việc chăm sóc giáo dục của nhà trường.

- Được sự tín nhiệm của cha mẹ học sinh nên số lớp, số cháu đến trường ngày càng đông.

- Giáo viên trong tổ nhiệt tình, có năng lực chuyên môn, thực sự yêu nghề mến trẻ, 100% đã đạt trình độ trên chuẩn.

- Ban đại diện cha mẹ học sinh của nhóm lớp phối hợp chặt chẻ với nhà trường trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

2. Khó khăn

- Môi trường rộng, sân trường nhiều thảm cỏ, cây xanh, không có nhân viên phục vụ chăm sóc nên việc chăm sóc cây xanh và dọn dẹp vệ sinh môi trường sạch trong khuôn viên nhà trường còn hạn chế.

- Còn thiếu một số trang thiết bị như máy vi tính phục vụ phòng chức năng.

          - Đời sống phụ huynh còn khó khăn đa số là làm thuê mướn, công nhân…nên các khoản đóng góp còn hạn chế.

- Xã Bình Giã là địa phương có tình hình dân cư khá phức tạp, có dân số đông, nhiều thành phần, dân số không ổn định, số hộ dân sống định cư không ổn định, trẻ thường xuyên theo bố mẹ đi làm ăn xa và chuyển đi nơi khác nên ảnh hưởng đến việc điều tra và huy động trẻ đến trường, nhất là độ tuổi nhà trẻ 5 tuổi.

- Trình độ ứng dụng CNTT còn hạn chế do có giáo viên trong tổ lớn tuổi, chưa cập nhật thông tin kịp thời.

- Số trẻ ít, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid- 19 (Thực hiện giãn cách xã hội theo CT 16/ TTCP) nên việc trẻ đăng kí học chưa cao tại trường chưa cao, chưa đạt chỉ tiêu theo Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

II. NHIỆM VỤ CHUNG

Năm học 2021-2022 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu lần thứ VII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Châu Đức lần thứ VI nhiệm kỳ 2020-2025.

 Ngành Giáo dục tập trung thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện theo quyết định số 1696/QĐ-BGDĐ ngày 26/6/2020 của Bộ GDĐT về việc triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản toàn diện GDĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

Chủ đề năm học 2021-2022 cấp học mầm non là “ Xây dựng trường mầm non xanh - an toàn – thân thiện”

         Nâng cao năng lực phẩm chất đạo đức giáo viên mầm non, tăng cường công tác quản trị nhà trường, đẩy mạnh tự chủ gắn với dân chủ trong hoạt động của nhà trường.              

         III.  NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

          1. Phát triển nhóm lớp.

   Trong việc thực hiện các mục tiêu về huy động trẻ các độ tuổi ra lớp hằng năm, công tác tuyên truyền, vận động luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm.

Giáo viên trong tổ phối hợp với nhà trường trợ giúp phụ huynh trong việc đăng kí cho trẻ học trực tuyến trên phần mềm tuyển sinh do phòng ban hành, bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19 (Thực hiện giãn cách xã hội theo CT 16/ TTCP). Và việc giúp đỡ gia đình đặc biệt khó khăn, nhà trường đã tạo điều kiện giúp đỡ về đồ chơi và dụng cụ học tập thông qua các quỹ từ thiện, quỹ khuyến học, hội chữ thập đỏ,...hoặc giảm một phần đóng góp học phí để các bé có thể sớm đi học.

         Phối hợp với nhà trường để làm tốt công tác tuyển sinh, huy động trẻ ra lớp, nhà trường đã triển khai đồng thời nhiều biện pháp tuyên truyền, như: đăng tải các thông báo, kế hoạch tuyển sinh các năm học trên website của nhà trường, trên các phương tiện truyền thông của địa phương; phối hợp với tổ trưởng các tổ dân phố trong việc rà soát, thống kê, lập danh sách trẻ trong độ tuổi;  tỉ lệ huy động trẻ các độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo của nhà trường luôn ở mức cao, đặc biệt tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp thường xuyên đạt 98% trở lên.

          Theo đó, giáo viên lớp đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh cụ thể, xác định rõ đối tượng tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và những quy định trong tuyển sinh. Thay vì việc yêu cầu cha mẹ trẻ phải tới trực tiếp tại trường để chuyển lớp thì giáo viên lớp thực hiện thông tin chuyển lớp qua các nhóm zalo của nhóm, lớp. Đến nay, việc chuyển lớp và phân chia trẻ vào lớp mới năm học 2021- 2022  cơ bản hoàn thiện.  

          Vận động trẻ ra lớp để đạt chỉ tiêu theo Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

          Thực hiện các văn bản pháp quy, chủ trương. Duy trì sỉ số trẻ đến cuối năm.

  1. Công tác chỉ đạo trong tổ

         Thực hiện tốt các quy định đường lối của Đảng.

         Thực hiện đúng lịch sinh hoạt.

         Soạn giáo án đầy đủ và đúng chương trình GDMN.

        Tổ trưởng cùng giáo viên nhóm lớp tuyên truyền cho các bậc phụ huynh nắm rõ tầm quan trọng của phương pháp “ Lấy trẻ làm trung tâm” vận động phụ huynh tham gia đóng góp các nguyên vật liệu mở, có sẵn để tạo môi trường trong và ngoài lớp phù hợp với phương pháp “ Lấy trẻ làm trung tâm”

- Tiếp tục bám sát những nhiệm vụ, chủ đề năm học, các cuộc vận động các nhiệm vụ trọng tâm của năm học để chỉ đạo tập thể tổ viên thực hiện tốt và hoàn thành kế hoạch năm học đề ra.

 Giáo viên chú trọng bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực, tổ chuyên môn nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, sinh hoạt chuyên đề. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tổ, khối, nhóm chuyên môn trong nhà trường, chú trọng việc phát triển chương trình phù hợp với thực tế, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

         Giáo viên phát triển chương trình giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ.

- Tiếp tục bám sát những nhiệm vụ, chủ đề năm học, các cuộc vận động các nhiệm vụ trọng tâm của năm học để chỉ đạo tập thể tổ viên thực hiện tốt và hoàn thành kế hoạch năm học đề ra.

- Tham gia cùng nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho trẻ: tổ chức trung thu, ngày đọc sách, tham quan, trải nghiệm, khám phá, …

  1. Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ
  1. Nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ

Tham gia phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ

Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”

        - Đa dạng các hình thức tuyên truyền về giáo viên mầm non, quan điểm giáo dục LTLTT và hướng dẫn nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình.

        - Tạo mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

        - Thu hút sự tham gia của cha mẹ trẻ vào hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non; thường xuyên thông tin đến gia đình những tiến bộ, khó khăn của trẻ; khuyến khích gia đình gia đình chia sẻ đặc điểm tâm, sinh lý của trẻ để thống nhất biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ.

        - Phối hợp với gia đình, cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục mầm non; thường xuyên thông tin đến gia đình những tiến bộ, khó khăn của trẻ; khuyến khích gia đình chia sẻ đặc điểm tâm, sinh lý của trẻ để thống nhất biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ.

        - Phối hợp với gia đình, cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em là người dân tộc thiểu số, trẻ có hoàn cảnh khó khăn để xây dựng môi trường an toàn trong cơ sở giáo dục mầm non.

Cùng nhà trường trong công tác vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp học, đồ dùng, đồ chơi và các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19. Nhà trường liên hệ với Ngành Y tế thực hiện khám sức khỏe chuyên khoa cho 100% trẻ đến trường theo Nghị quyết 05/2020/NQ-HĐND ngày 04/8/2020 về chính sách hỗ trợ khám sức khỏe cho học sinh (hỗ trợ mỗi trẻ 13.000đ).

Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai các biện pháp theo dõi, chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phòng chống suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì cho trẻ.

  Tổ chức 100% các cháu được cân đo đúng định kỳ, đúng theo quy định về ngày giờ và đều được theo dõi sự phát triển thể lực bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới, được khám sức khỏe 2 lần/ năm và cân đo đúng định kỳ (Đối với trẻ nhà trẻ cân hàng tháng, trẻ mẫu giáo cân đo 3 tháng/1 lần). Củng cố lại cách chấm biểu đồ cho toàn thể giáo viên, tổ chức cho 100% các cháu được cân đo đúng định kỳ, đúng theo qui định về ngày, giờ. Tổ chức cho cán bộ giáo viên, nhân viên khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

  Tham gia họp Ban đại diện CMHS thông báo kết quả cân đo và bàn bạc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thừa cân tại trường. Theo dõi phục hồi trẻ suy dinh dưỡng hàng tháng và có kế hoạch bồi dưỡng chế độ ăn cho các cháu suy dinh dưỡng thể gầy còm tại trường bằng quỹ cơm thừa và nguồn phụ huynh đóng góp, thực hiện 5 ngày trong tuần. Kết hợp với gia đình có biện pháp chăm sóc, bồi dưỡng giúp trẻ tăng cân thoát khỏi SDD thể gầy còm. Phát động thi đua khen thưởng hàng tháng về kết quả giảm trẻ suy dinh dưỡng.

   Phối hợp cùng phụ huynh có biện pháp giảm tỷ lệ trẻ thừa cân bằng hình thức chăm sóc chế độ ăn hợp lý và tăng cường cho trẻ vận động. Giáo viên các lớp có biện pháp giúp các cháu tích cực vận động như cho trẻ tắm nắng, hoạt động ngoài trời, hoạt động lao động tự phục vụ, thi đua các lớp các trò chơi vận động.

          Giáo viên tiếp tục củng cố kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm; tuyên truyền phòng chống các loại bệnh thường gặp ở trẻ; tăng cường vệ sinh khử khuẩn, tẩy rửa đồ dùng, đồ chơi của trẻ bằng dung dịch Cloramin B (pha theo đúng quy định của ngành Y tế hướng dẫn).

- Tạo môi trường an toàn, thân thiện đối với trẻ em; kích thích chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ em và giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện trẻ em trong nhóm lớp.

- Nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm của giáo viên mầm non và cha mẹ trong thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ phát triển toàn diện.

+ Nghiên cứu đổi mới hoạt động giáo dục thể chất và thể thao trường học, xây dựng nội dung giáo dục bắt buộc về chế độ dinh dưỡng hợp lý, chế độ hoạt động thể chất phù hợp đối với học sinh và các cơ chế, chính sách thúc đẩy thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, hoạt động thể chất phù hợp trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.

+ Thực hiện hoạt động dinh dưỡng và giáo dục thể chất trong lớp học.

+ Thực hiện công tác truyền thông về dinh dưỡng và hoạt động thể lực trong trường lớp học. Giáo viên thường xuyên tổ chức cho trẻ vui chơi ở khu vui chơi phát triển vận động như: Đá banh, đạp xe đạp, cầu tuột, bập bênh…

Tham gia tổ chức tốt bữa ăn cho trẻ đảm bảo vệ sinh ATTP, chất lượng; có những cải tiến tạo bầu không khí vui vẻ, thoải mái giữa cô và trẻ giúp cháu ăn ngon miệng hứng thú trong trong giờ ăn. Tổ chức bửa ăn tự chọn cho trẻ ở khối 5-6 tuổi, bước đầu tập cho trẻ làm quen với cách ăn tự chọn.    

          Không tổ chức liên hoan sinh nhật cho các bé trong nhà trường để đảm bảo an toàn tuyệt đối tại trường, lớp, không có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra tại trường.

- Thực hiện tốt Đề án “Sữa học đường giai đoạn 2017-2021” theo Nghị quyết số 50/2016/NQ-HĐND ngày 04/8/2016 của HĐND và Quyết định số 1344/2016/QĐ-UBND ngày 23/11/2016 của UBND về thực hiện Đề án “Sữa học đường cho học sinh trong trường mầm non, trẻ đưới 6 tuổi các trung tâm bảo trợ xã hội, trẻ 3-5 tuổi suy dinh dưỡng ngoài cộng đồng giai đoạn 2017-2021”:

 Cho trẻ uống sữa học đường vào buổi sáng, để cung cấp đủ năng lượng, bổ sung canxi, tốt cho sự phát triển của trẻ. Mỗi trẻ uống đủ 16 hộp/tháng, uống đủ 9 tháng/năm (nhà nước 8 hộp, phụ huynh đóng góp 8 hộp), trẻ nghỉ học được uống bù ngay trong tháng.

Khi thực hiện cho trẻ uống sữa, giáo viên cần kiểm tra sữa trước khi cho trẻ uống, nếu phát hiện sữa hư báo ngay với Ban giám hiệu kịp thời đổi sữa khác cho trẻ uống, sổ sách cập nhật đầy đủ hàng ngày.

  1. Nâng cao chất lượng chương trình giáo dục mầm non.

Tiếp tục thực hiện Chương trình GDMN, đổi mới phương pháp giáo dục theo quan điểm "Lấy trẻ làm trung tâm". Chủ động xây dựng video hỗ trợ phụ huynh dạy trẻ trong khi nghỉ dịch bệnh covit-19 theo Công văn số 676/SGDĐT-GDMNTH ngày 16/4/2020.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, bổ sung các tài liệu, học liệu, đồ dùng đồ chơi phục vụ chuyên đề bằng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác đặc biệt là bằng đồ chơi tự tạo. Tu sữa các khu vui chơi phát triển vận động từ các bánh xe làm thành nhiều đồ chơi cho trẻ như: xích đu, ghế…

        - Tiếp tục thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục: An toàn giao thông, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, bảo vệ tài nguyên  môi trường biển hải đảo, ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng chống thảm họa thiên tai vào Chương trình GDMN. Lựa chọn tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với khả năng của trẻ, phù hợp với thực tế xung quanh trẻ. Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục thực hành, trải nghiệm giúp trẻ hình thành những hành vi ứng xử đúng đối với môi trường, thói quen tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt, thực hiện đúng các quy định về an toàn giao thông.

   + Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện giúp trẻ có những kiến thức và thái độ giữ gìn, bảo vệ môi trường. Mỗi lớp có vườn cây của bé và vườn hoa vận động từ phụ huynh đóng góp. Trồng thêm cây xanh, các chậu cây kiểng, vườn rau ở bồn hoa.

Tham gia thực hiện nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN, tham gia chuyên đề, bồi dưỡng lồng ghép trong năm: Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo dục an toàn giao thông, giáo dục phát triển tình cảm kỹ năng xã hội, đánh giá trẻ theo bộ chuẩn, khai thác sử dụng bộ thiết bị, hướng dẫn cha mẹ chăm sóc giáo dục trẻ mầm non và xử lý tình huống trong chăm sóc giáo dục trẻ.

+ Xây dựng môi trường hoạt động bên trong, bên ngoài cho trẻ phù hợp với lứa tuổi và khả năng nhận thức của trẻ, trang trí môi trường bằng chính sản phẩm của trẻ, tận dụng các nguyên vật liệu mở vào trang trí… đóng, mở chủ đề phải có bàn tay của trẻ cùng tham gia, thường xuyên tạo sự mới lạ của lớp học qua việc thay đổi góc chơi, thay đổi đồ chơi ở các góc, qua việc sắp xếp đồ chơi ở các kệ.

+ GV tận dụng cơ hội để giúp trẻ trãi nghiệm khám phá trong tất cả các hoạt động trong ngày của trẻ, tăng cường cho trẻ được tham gia hoạt động tránh cho trẻ ngồi nhiều, có kế hoạch tổ chức sắp xếp lớp học, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức hoạt động. Tăng cường chuẩn bị tốt đồ dùng, đồ chơi để tổ chức hoạt động ngoài trời tận dụng môi trường bên ngoài lớp học, không gian, thời tiết, cảnh vật, cây cối, con vật…để tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá.

         Giáo viên tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng thường xuyên do cấp trên tổ chức, tạo điều kiện  để giáo viên được trau dồi, học tập để nâng cao kiến thức, kỹ năng sư phạm nhằm hoàn thiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên MN, khuyến khích giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng thường xuyên cho bản thân.

Tiếp tục thực hiện đảm bảo điều kiện về giáo viên, ưu tiên giáo viên đạt chuẩn, có kinh nghiệm tham gia giảng dạy các lớp 5 tuổi. Thực hiện các bảng biểu tuyên truyền.

Duy trì sĩ số học sinh, không có học sinh bỏ học.

Thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động toàn dân cùng tham gia đóng góp về vật chất, công sức cũng như tinh thần cho công tác PCGDMNTNT.

Tiếp tục thiết kế thêm góc thư viện phong phú ở cầu thang của nhà trường để trẻ có thêm góc thư viện được khám phá, thực hiện

Thực hiện trang trí lớp và xây dựng các góc khám phá khoa học, góc cây xanh, góc thiên nhiên cho trẻ theo dõi chăm sóc…Tăng cường cơ hội được thực hành, trãi nghiệm phát triển toàn diện.

+ Giáo viên chú trọng bồi dưỡng thường xuyên nâng cao năng lực, tổ chuyên môn nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, sinh hoạt chuyên đề. Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tổ, khối, nhóm chuyên môn trong nhà trường, chú trọng việc phát triển chương trình phù hợp với thực tế, xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

         Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN; lồng ghép học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các hoạt động giáo dục; chú trọng xây dựng môi trường giáo dục, tăng cường cơ hội cho trẻ khám phá, trải nghiệm và sáng tạo.

         Giáo viên phát triển chương trình giáo dục phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, của nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ.

          Tăng cường nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN như: Sử dụng có hiệu quả các phòng chức năng: thể dục, thư viện, tạo hình, âm nhạc.

  Các lớp trong tổ làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho công tác dạy và học, để cô và cháu đủ điều kiện thực hiện. Các nhóm lớp tham gia thực hiện hội thi lồng ghép vẽ tranh với các nội dung chuyên đề trong năm học.

Đổi mới các phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo. Tích hợp có hiệu quả các nội dung giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi trong thực hiện Chương trình GDMN;

         GV tích hợp nội dung nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo vệ môi trường, biển đảo, theo từng chủ đề chủ điểm trong ngày, tuần, tháng. GV lựa chọn mạng HĐ nội dung GDBVMT và các phương pháp như tích hợp trò truyện, quan sát hoạt động thực tiễn, xử lý tình huống sao cho phù hợp nhằm giúp GV và trẻ có hành vi thái độ thân thiện và bảo vệ môi trường tốt.

Tăng cường xây dựng môi trường giao tiếp, trong các cơ sơ giáo dục mầm non, tạo điều kiện để trẻ phát triển ngôn ngữ ở mọi nơi mọi lúc, phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ, đặc biệt là khả năng tự tin, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, biểu cảm.

Tăng cường tham gia xây dựng các hoạt động ngoài trời cho trẻ; Phối hợp cùng nhà trường và phụ huynh trẻ tổ chức một số hoạt động ngoại khóa, tạo cơ hội giúp trẻ mầm non được trải nghiệm khám phá trong các hoạt động. Đẩy mạnh các hoạt động ngoài trời, ngoại khóa trong các cơ sở giáo dục mầm non thu hút phụ huynh tham gia vào các hoạt động của nhà trường.

Tham gia cùng nhà trường trang trí lại các trò chơi dân gian của bé của các nhóm lớp trong tổ. Bổ sung, sửa chữa các khu vườn, khu cát nước đã được thiết kế. Thay mới các bảng biểu tuyên truyền. Tuyên truyền và mời phụ huynh cùng tham dự về tổ chức các hoạt động, các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các lễ hội, các hội thi của các cháu.

          Giáo viên thực hiện các họat động nhẹ nhàng, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non như: thông qua các hoạt động thăm lớp dự giờ giúp đỡ giáo viên kỹ năng tổ chức và hướng dẫn họat động cho trẻ sao cho hiệu quả, cung cấp các tài liệu mới về thực hiện chương trình, Thông tư 23/2010/TT-BGDĐT ngày 22/7/2010 ban hành Quy định về Bộ chuẩn cho trẻ 5 tuổi.

- Dự giờ thăm lớp thường xuyên, chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn 2 lần/tháng,  phát động phong trào làm đồ dùng- đồ chơi, tổ chức cho giáo viên đăng ký tiết dạy mẫu, tổ chức các hội thi cô, cháu trong năm theo chỉ đạo của ngành;

  1. Nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ CNTT

 Luôn học chương trình GDMN theo văn bản họp nhất 01/VBHN- BGDĐT ngày 13/04/2021.

 Thực hiện các nội dung về việc thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non:

 Xây dựng kế hoạch giáo dục theo các lĩnh vực phát triển.

 Lập kế hoạch thực hiện theo chủ đề đối với lớp.

 Tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp theo chủ đề.

 Tổ chức đánh giá trẻ hàng ngày, cuối chủ đề, theo giai đoạn.

 Tổ chức thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non.

 Giáo viên trong tổ chú trọng bồi dưỡng nâng cao chuyên môn theo hướng đổi mới.

 Tham gia các chuyên đề trọng tâm của nhà trường, lên tiết dự giờ chéo để cùng nhau rút kinh nghiệm.

 Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt trong lớp; chú trọng việc vận dụng phương pháp giảng dạy theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”.

 Thực hiện Chương trình GDMN theo quan điểm: Giáo dục toàn diện, tích hợp; lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động chơi và học, các trò chơi dân gian tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá, chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Hợp tác với cha mẹ và sử dụng môi trường giáo dục tại trường mầm non.

 Thực hiện soạn giáo án trên vi tính và giảng dạy ứng dụng công nghệ thông tin, giáo viên biết sử dụng công nghệ thông tin trên tiết dạy.

 Giáo viên trong tổ sử dụng các thiết bị, dụng cụ có hiệu quả để tổ chức giáo dục hoạt động phát triển vận động cho trẻ bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua các hoạt động giáo dục hàng ngày, tăng cường cho trẻ vận động ngoài trời, đảm bảo an toàn nhằm rèn luyện tính độc lập tự chủ cho trẻ.

 Tăng cường hệ thống các bài tập vận động, từ dễ đến khó với thời gian và số lượng các bài tập phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Xây dựng môi trường chữ viết, tạo điều kiện để trẻ phát triển ngôn ngữ ở mọi nơi mọi lúc; phát triển kỹ năng giao tiếp, tự tin; sử dụng ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc.

         Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

         Tham gia thực hiện Đề án 117/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục đào tạo.

         Tham gia thực hiện tăng cường sử dụng phần mềm để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

         Giáo viên thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giáo dục. Đặt biệt nâng cao chất lượng hiệu quả sử dụng các phần mềm.

Thực hiện các nội dung giáo dục để tham gia dạy học trực tuyến đáp ứng hổ trợ phụ huynh trong thời gian trẻ không đến trường do dịch bệnh, thiên tai ở những trường có điều kiện.

  1. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn.

 Tổ trưởng tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chuyên môn đúng về nội dung, đảm bảo về chất lượng. Các lớp tạo môi trường cho trẻ hoạt động thông qua việc trang trí chủ đề và chuẩn bị đầy đủ đồ dùng giáo cụ cho các hoạt động và sử dụng có hiệu quả. Khuyến khích giáo viên làm thêm đồ chơi tận dụng từ nguyên vật liệu phế thải và vỏ hộp sữa.

Tham gia đổi mới sinh hoạt chuyên môn (trực tuyến, trực tiếp, sinh hoạt chuyên đề, chia sẻ kinh nghiệm, hội thảo…), lưu trữ hồ sơ, sổ sách khoa học, giảm thiểu hồ sơ sổ sách theo chỉ thị 138/CT-BGDĐT về tinh giảm hồ sơ đối với giáo viên gồm: Kế hoạch giáo dục năm học, kế hoạch giáo dục tháng (13-24th) kế hoạch chủ đề (25-36 th, mẫu giáo). Thực hiện chương trình đủ 35 tuần, học kỳ I 18 tuần, học kỳ II 17 tuần. Thời lượng mỗi chủ đề tối thiểu 02 tuần và tối đa 04 tuần (vào chương trình 06/9/2021, kết thúc chương trình 20/5/2022).

         + Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt tổ, khối, nhóm chuyên môn trong các cơ sở giáo dục; khuyến khích việc liên kết bồi dưỡng chuyên môn theo hình thức liên trường, giữa cơ sở tư thục và trường công lập; chú trọng việc vận dụng phương pháp giảng dạy theo quan điểm “ Lấy trẻ làm trung tâm”.

    + Cùng giáo viện trong tổ phát huy hiệu quả chất lượng sinh hoạt tổ, khối: Đoàn kết, quan tâm, chia sẻ, cùng nhau tiến bộ, xây dựng môi trường làm việc thân thiện bên cạnh đó tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh, những nội dung thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

+ Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, khối trưởng  lựa chọn những đề tài khó đưa ra cùng thảo luận,  thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng từng hoạt động, tổ chức bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực ở trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức các chuyên đề trọng tâm, động viên các giáo viên cốt cán có nhiều kinh nghiệm giúp đỡ những giáo viên còn yếu.

+ Tham gia thực hiện các biện pháp hỗ trợ, giúp giáo viên tổ chức thực hiện các họat động nhẹ nhàng, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mầm non như: thông qua các hoạt động thăm lớp dự giờ giúp đỡ góp ý giáo viên kỹ năng tổ chức cho trẻ sao cho hiệu quả.

+ Tham gia họp rút kinh nghiệm cụ thể về những nội dung các lớp xây dựng môi trường chưa đúng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Trang trí lại các trò chơi dân gian của bé. Bổ sung, sửa chữa các khu vườn, khu cát nước đã được thiết kế. Thay mới các bảng biểu tuyên truyền. Bồi dưỡng việc tổ chức các hoạt động cho giáo viên.

Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tổ trưởng biết lựa chọn những đề tài khó đưa ra cùng thảo luận, biết thảo luận, đóng góp ý kiến xây dựng từng hoạt động, tổ chức bồi dưỡng nâng cao chuyên môn cho giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy tính tích cực ở trẻ, lấy trẻ làm trung tâm.

Lớp 5-6 tuổi thực hiện đủ các hoạt động trong tuần, những ngày bố trí 02 hoạt động học, nên bố trí ở lĩnh vực phát triển thể chất, lĩnh vực phát triển thẩm mỹ.

-..Kế hoạch kiểm tra dự giờ và chỉ tiêu phấn đấu của giáo viên:

+ Kế hoạch kiểm tra của giáo viên trong tổ:

- Kiểm tra chuyên đề giáo viên Hồ Thị Bích  Thủy  (tháng 12/2021)

- Kiểm tra HĐSPNG giáo viên Nguyễn Thùy Giang (tháng 03/2022)

- Hàng tháng giáo viên dự giờ chéo để học hỏi kinh nghiệm. Ít nhất 1 giáo viện 1 tiết và có thể đột xuất.

  1. Tham gia công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi

Thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ GDĐT Quy định về Điều kiện bảo đảm, nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận phổ cập giáo dục, xóa mù (PCGD-XM); Kế hoạch số 338/KH-UBND ngày 29/01/2021 của UBND huyện Châu Đức về việc triển khai thực hiện PCGD-XMC năm 2021; Công văn 583/PGDĐT-MN ngày 16/8/2021 của Phòng GDĐT về việc hướng dẫn chuẩn bị kiểm tra công tác Phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi năm 2021.

Học tập, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi, rà soát hồ sơ, cập nhật số liệu vào phần mềm PCGD-XMC. Kiểm tra, thẩm định, đề nghị công nhận phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi năm 2021 của xã. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ đề nghị huyện, tỉnh kiểm tra, công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi năm 2021 theo quy định tại công văn số 1544/SGDĐT-GDMNTH, ngày 30/6/2021 về thực hiện công tác PCGD-XMC năm 2021.

+ Tham gia tăng cường các điều kiện nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non; huy động các nguồn lực vận động trẻ đến trường đạt chỉ tiêu, duy trì công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, duy trì, nâng cao tỷ lệ trẻ ăn bán trú và chất lượng bữa ăn bán trú; quản lý chặt chẽ chất lượng bữa ăn của trẻ tại cơ sở giáo dục mầm non; tiếp tục chỉ đạo các giáo viên, nhân viên giáo dục mầm non phát triển chương trình giáo dục nhà trường phù hợp với văn hóa, điều kiện địa phương, nhà trường, khả năng và nhu cầu của trẻ; tăng cường phối hợp, hướng dẫn cha mẹ chăm sóc giáo dục trẻ.

  + Phối hôp và tham mưu với UBND xã phối hợp điều tra, triển khai cập nhật số liệu, thực hiện công tác tự kiểm tra phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, báo cáo kết quả thực hiện về ban chỉ đạo theo quy định.

+ Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn dân cùng tham gia công tác PCGDMNTNT. Kết hợp với các tổ chức trên địa bàn xã tuyên truyền vận động ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, vận động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt trên 99%.

Tham gia với nhà trường rà soát, bổ sung các điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện phổ cập cho trẻ mẫu giáo 4 tuổi (thực hiện như PCGDMNTNT), tiến tới phổ cập mẫu giáo vào năm 2030 theo Kết luận 51/KL-TW.

+ Duy trì các lớp học, đảm bảo sĩ số học sinh, không có học sinh bỏ học.

+ Tham gia thực hiện xã hội hóa giáo dục, vận động toàn dân cùng tham gia đóng góp về vật chất, công sức cũng như tinh thần cho công tác PCGDMNTNT.

Học tập, trao đổi kinh nghiệm về việc thực hiện đánh giá sự phát triển của trẻ, Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi ở các trường trong và ngoài huyện. Tổ chức bồi dưỡng việc đánh giá giá sự phát triển của trẻ, Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi cho giáo viên toàn trường

Tham gia theo dõi, đánh giá sự phát triển của trẻ làm cơ sở cho việc xây dựng và kịp thời điều chỉnh kế hoạch giáo dục phù hợp thực tế ở địa phương. Tiếp tục thực hiện sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi theo quy định đảm bảo đúng mục đích, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em năm tuổi vào lớp 1.

+ Học tập, trao đổi kinh nghiệm về việc thực hiện đánh giá sự phát triển của trẻ, Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Tham gia học tập việc đánh giá giá sự phát triển của trẻ, Bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi.

  1. Công tác phối hợp tuyên truyền.

        - Đa dạng các hình thức tuyên truyền về giáo viên mầm non, quan điểm giáo dục LTLTT và hướng dẫn nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình.

        - Tạo mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

        - Thu hút sự tham gia của cha mẹ trẻ vào hoạt động của cơ sở giáo dục mầm non; thường xuyên thông tin đến gia đình những tiến bộ, khó khăn của trẻ; khuyến khích gia đình gia đình chia sẻ đặc điểm tâm, sinh lý của trẻ để thống nhất biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ.

        - Phối hợp với gia đình, cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục mầm non; thường xuyên thông tin đến gia đình những tiến bộ, khó khăn của trẻ; khuyến khích gia đình chia sẻ đặc điểm tâm, sinh lý của trẻ để thống nhất biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ.

        - Phối hợp với gia đình, cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em là người dân tộc thiểu số, trẻ có hoàn cảnh khó khăn để xây dựng môi trường an toàn trong cơ sở giáo dục mầm non.

  1. Công tác tham gia các cuộc vận động phong trào thi đua.

  Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong tổ. Tiếp tục tích hợp nội dung học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giáo dục mầm non.

Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua ''Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học'', ''Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực'' thành các hoạt động thường xuyên trong nhà trường.

Thực hiện quy tắc ứng xử giữa các cô trong tổ, cô giáo với phụ huynh, với ban giám hiệu và đồng nghiệp.

Đẩy mạnh các giải pháp xây dựng lớp học: an toàn, xanh, sạch, đẹp; bảo đảm sạch sẽ cho trẻ. Đưa các nội dung giáo dục lễ giáo, bảo vệ môi trường lồng ghép vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ phù hợp với điều kiện cụ thể của trẻ tại trường  và theo chương trình giáo dục.

          Giáo viên trong tổ tham gia tốt các phong trào: Thi làm đồ dùng đồ chơi, các ngày lể hội ( 20/10, 20/11, 8/3)       

          Tích cực tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm đạt giải cấp huyện.

          Tham gia cuộc vận động hiến máu nhân đạo.

          Tham gia ngày Chủ nhật xanh và các phong trào cho phòng, ban tổ chức.

CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU

*   Đối với trẻ :

- Sĩ số: 52 trẻ. Trong đó có: Nam 23; nữ 29

- Tổ cố gắng phấn đấu, vận động trẻ ra lớp để đạt chỉ tiêu, tỉ lệ chuyên cần.

- Tổ cố gắng phấn đầu đạt kết quả:

+ Tỷ lệ chuyên cần đạt từ 95% trở lên.

+ Tỷ lệ bé ngoan đạt: 75% trở lên. 

+ Tỷ lệ cháu ngoan đạt: 45% trở lên.

+ Đánh giá cuối chủ đề, cuối độ tuổi.

*Đối với cô:

  - Trong năm học 2021- 2022 cố gắng phấn đấu đạt tốt

          + Giáo viên trong tổ đạt 100% LĐTT

         + Một giáo viên đạt bằng khen của tỉnh.

          + 100% giáo viên trong tổ đạt hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm học 2021- 2022

          + Đạt 15% danh hiệu CSTĐ

  + Tham gia phong trào viết Sáng kiến giải pháp, thi làm đồ dùng dạy học, sưu tầm tranh ảnh theo chủ đề để tiết dạy đạt kết quả cao.

+ Phấn đấu đạt:

- Dự hoạt động sư phạm nhà giáo đạt: 100%  loại Khá

- Dự chuyên đề đạt: 80 % loại Giỏi ; 20 % loại Khá.

- Các tiết dự giờ trong năm đạt khá trở lên

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Căn cứ vào nhiệm vụ năm học của đơn vị, khối lớp cùng giáo viên trong tổ xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chăm sóc – nuôi dưỡng – giáo dục trẻ  và triển khai thực hiện.

         Trên đây là kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2021-2022 của Tổ 5-6 tuổi, giáo viên trong tổ sẽ quyết tâm cố gắng hoàn thành nhiệm vụ đề ra./.

 

 

Nơi nhận:

- Phòng GDĐT (báo cáo);

- Tổ 5-6 tuổi (thực hiện); 

- Các giáo viên trong tổ (thực hiện);

- Lưu: VT,

 

TỔ TRƯỞNG

 

 

 

               Nguyễn Thị Kim Tiến

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Liên kết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 7
Tháng 04 : 6.153